วันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่ 2

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ ถิ่นแจ่ม
วัน/เดือน/ปี 13 พฤศจิกายน พ.ศ.2556
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน พุธเช้า 08.30 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. ห้อง 432(จษ) อาคาร 4 


คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
          ระบบการคิดของมนุษย์เพื่ิอศึกษาและอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ ในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ สัญลักษณ์ การพูด การเขียนและเป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวณ ตัวเลข การคำนวณหรือการดำเนินการเกี่ยวกับจำนวน กาวัด เรขาคณิต พีชคณิตหรือแบบรูปความสัมพันธ์ การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น ซึ่งต้องใช้ความคิดที่เป็นระเบียบ มีเหตุผลและความคิดสร้างสรรค์

ความสำคัญของคณิตศาสตร์
  • เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
  • ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
  • เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผนงานและประเมินผล
  • เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆโดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย
ตามแนวคิดของ Piaget
1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (Sensorimotor Stage) แรกเกิด - 2ปี
  • เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่าง ๆ 
  • สามารถจำสิ่งต่าง ๆ บอกคุณลักษณะของวัตถุได้
2.ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (Preoperational Stage) 2-7ปี
  • ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้ ความคิด
  • เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรงและความยาว
  • เล่นบทบาทสมมติเป็นพื้นฐานของพัฒนาความเข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรมมากขึ้น เช่น จำนวน ตัวเลข ตัวอักษร คำที่มีความหมาย
  • เด็กในวัยนี้จะให้ความสัมคัญกับสิ่งที่สังเกตและรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด
  • ไม่สามารถคงความคิดตามสภาพเดิมไว้ได้ เมื่อสภาพกายภาพเปลี่ยนแปลง ทำให้เด็กสามารถสั่งสมความคิดไว้ได้

การอนุรักษ์ ( Conservation )

เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
  • โดยการนับ
  • การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
  • การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
  • เรียงลำดับ
  • จัดกลุ่ม

หลักการการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

  • เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย อธิบายและสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆ ของคณิตศาสตร์ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์
  • ผสมผสานคณิตศาสตร์กับการเล่นและกิจกรรมที่มีการลงมือปฏิบัติ
  • ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆ ในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
  • ใช้คำถามปลายเปิด
  • เชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน


        ท้ายชั่วโมง อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมให้วาดรูปสัตว์  โดยมีข้อแม้ว่า สัตว์ตัวนั้นต้องมีหลายขา และระบายสีตกแต่งให้เรียบร้อย เมื่อวาดเสร็จอาจารย์บอกให้นักศึกษาเดินไปหยิบกระดาษสีเพื่อมาทำเป็นรองเท้าให้กับสัตว์ที่ตนเองวาด



     
   ผลงานของเพื่อน ๆ > <


ความรู้ที่ได้รับ
         ได้รับความรู้เกี่ยวกับความสำคัญของคณิตศาสตร์  ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย หลักการจัดประสบการณ์ และกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมคณิตศาสตร์ซึ่งกิจกรรมนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนในอนาคตได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น