สัปดาห์ที่ 10
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ ถิ่นแจ่ม
วัน/เดือน/ปี 8 มกราคม พ.ศ.2557
ครั้งที่ 10 เวลาเรียน พุธเช้า 08.30 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. ห้อง 432(จษ) อาคาร 4
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆทางคณิตศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
-สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
-สาระที่ 2 การวัด
-สาระที่ 3 เรขาคณิต
-สาระที่ 4 พีชคณิต
-สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
-สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
1.มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ ( Mathematical thinking )
- จำนวนนับ 1 ถึง 20
- เข้าใจหลักการนับ
- รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
- รู้ค่าจำนวนนับ
- เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
- การรวมและการแยกกลุ่ม
2.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับ ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน เวลา
- เปรียบเทียบ เรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
- รู้จักเงินเหรียญบาทและธนบัตร
- เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา เช่น วันนี้ ตอนนี้ เมื่อวาน ตอนสายๆ เป็นต้น
3.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
- ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
- รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
4.มีความรู้ความเข้าใจแบบรูป ของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
5.มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่ายเด็กจะทำได้ตั้งแต่อนุบาล 3 ขึ้นไป
6.มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
สาระมาตรฐานและการเรียนรู้
สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการ
- มาตรฐาน ค.ป.1.1. เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนจริง
จำนวน
- การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
- การอ่านเลขอารบิก เลขไทย และการเขียน
- การเปรียบเทียบจำนวน
- การเรียงลำดับจำนวน
การรวมกลุ่มและการแยกกลุ่ม
- ความหมายการรวม
- รวมสิ่งต่างๆ ที่มีผลรวมไม่เกิน 10
- ความหมายการแยก และการแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ ไม่เกิน 10
สาระที่2 การวัด
- มาตรฐาน ค.ป.2.1. เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
ความยาว น้ำหนักและปริมาตร
- การเปรียบเทียบ/การวัด/การเรียงลำดับความยาว
- การเปรียบ/การชั่ง/การเรียงลำดับน้ำหนัก
- การเปรียบเทียบปริมาตร/การตวง
เงิน
- ชนิดและค่าของเงิน เหรียญและธนบัตร
เวลา
- ช่วงเวลาในแต่ละวัน
- ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับฉัน
จากภาพ จะเห็นว่าเด็กใช้สิ่งของอุปกรณ์มาใช้แทนการวัด นั่นก็คือกระดาษ
( เนื่องจากการวัดของเด็กปฐมวัยไม่มีหน่วยในการวัด )
เด็กได้เรียนรู้เรื่องการตวง แต่การวัดของเด็กปฐมวัยนั้นไม่มีหน่วย
จึงเป็นการเปรียบเทียบความหนัก-เบา
สาระที่3 เรขาคณิต
- มาตรฐาน ค.ป.3.1. รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่งทิศทางและระยะทาง
- มาตรฐาน ค.ป.3.2. รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิตและเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการกระทำ
ตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
- การบอก ตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทางของสิ่งต่างๆ เช่น ไกล ใกล้ ซ้าย ขวา เป็นต้น
รูปเรขาคณิต สามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
- ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก
- วงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม
- การเปลี่ยนแปลง รูปเรขาคณิตสองมิติ
- การสร้างสรรค์งานศิลปะจากรูปเรขาคณิต
- การเปลี่ยนแปลงรูปเรขา
รูปวงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม
เมื่อพับครึ่งจะได้รูป ดังนี้
แต่เมื่อคลี่รูปออกแล้วจะกลับมาเป็นเหมือนเดิม
เกิดจากการนำเอารูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมมาต่อกัน
เด็กต้องเข้าใจว่า เป็นภาพที่นำรูปเรขาคณิตมาซ้อนกัน
สาระที่4 พีชคณิต
- มาตรฐาน ค.ป.4.1. เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
แบบรูปและความสัมพันธ์
- แบบรูปของรูปที่มี รูปร่าง ขนาดที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
ใช้เกณฑ์เรื่องรูปทรงและสีในการเรียง
................................................
( เด็กสามารถเข้าใจความสัมพันธ์ของรูปนี้ได้ )
- มาตรฐาน ค.ป.5.1. รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อมนำเสนอ
การแก้ปัญหา การใช้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ท้ายชั่วโมง อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาคนละแผ่นแล้วให้นักศึกษาเดินมาหยิบรูปวงกลม สี่เหลี่ยม และสามเหลี่ยมเลือกมาคนละ1ชิ้น แล้วติดไว้กลางกระดาษ หลังจากนั้นให้นักศึกษาวาดรูปเป็นอะไรก็ได้ตามจินตนาการแล้วตกแต่งให้สวยงาม
ความรู้ที่ได้รับ
ได้ความรู้เรื่องสาระการเรียนรู้ทั้ง6สาระ ที่นำไปใช้ในการเรียนการสอน ทำให้เข้าใจความรู้เรื่องคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมากขึ้นและกิจกรรมในวันนี้เป็นกิจกรรมที่สนุกมาก ได้จินตนาการในการคิดรูป สามารถนำไปปรับใช้กับเด็กได้ เป็นกิจกรรมที่เหมาะสำหรับเด็กปฐมวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น