วันเสาร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2557

สัปดาห์ที่ 12

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  ถิ่นแจ่ม
วัน/เดือน/ปี 22 มกราคม พ.ศ.2557
ครั้งที่ 12 เวลาเรียน พุธเช้า 08.30 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. ห้อง 432(จษ) อาคาร 4


       สัปดาห์นี้อาจารย์มีกิจกรรมให้นักศึกษาทำ 2กิจกรรม กิจกรรมแรก อาจารย์แจกกระดาษและอุปกรณ์แล้วให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มทำตัวหนอนหรือสร้างสรรค์ผลงานออกมาโดยใช้รูปทรงเรขาคณิตทำออกมาในรูปแบบของพีชคณิต โดยอาจารย์มีตัวอย่างแบบหนอนมาให้ดูก่อนที่จะทำ 


 เสร็จแล้วผลงานของดิฉันและเพื่อน ๆ







 กิจกรรมที่ 2 อาจารย์ให้ดูตัวอย่างแผนภูมิสำหรับเด็กปฐมวัย แล้วให้นักศีกษาแบ่งกลุ่มเป็น 3 กลุ่ม ร่วมกันคิดแผนภูมิตามข้อหัวที่ได้รับมอบหมาย โดยมีตัวอย่างให้ดู ดังนี้ 

รูปแบบที่1 

รูปแบบที่ 2

รูปแบบที่ 3




กลุ่มที่ 1 การเปรียบเทียบของใช้ในห้องนอนกับห้องครัว

วิธีสอน  ครูชูภาพให้เด็กดูแล้วให้เด็กตอบว่าเป็นรูปของใช้อะไร ควรจะจัดอยู่ในหมวดไหน ให้เด็กๆตอบแล้วครูนำรูปไปแปะที่หมวดนั้นให้ถูกต้อง   
       รูปแบบการสอนนี้ เด็กจะได้ฝึกการคิด การแยกแยะ และการสังเกตสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน



กลุ่มที่ 2 การเปรียบเทียบความเหมือนความต่างระหว่างแมวกับวัว


วิธีสอน  ครูมีตารางเปรียบเทียบความเหมือนและความต่างของแมวกับวัวมาให้เด็กๆดู แล้วให้เด็กๆ ร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่า แมวกับวัวมีอะไรที่เหมือนและอะไรที่ต่างกันบ้าง  แล้วครูก็นำสิ่งที่เด็กตอบมาเขียนลงในวงกลม โดยถ้าสิ่งนั้นเหมือนกันให้เขียนลงช่องกลางระหว่างวงกลมแมวกับวัว 
      รูปแบบการสอนนี้ เด็กๆจะได้ฝึกการสังเกตและการแสดงความคิดเห็นร่วมกัน



กลุ่มที่ 3  สำรวจสัตว์แบบไหนที่หนูชอบ

วิธีสอน  ครูกำหนดรูปสัตว์มาให้เด็กๆ 4รูป คือรูปผีเสื้อ ปลา แมว นก หลังจากนั้น ครูให้เด็กออกมาเปะชื่อตัวเองในช่องสัตว์ที่ตนเองชอบ แล้วร่วมกันสรุปว่าสัตว์ชนิดไหนที่เด็กชอบมากที่สุด และสัตว์ชนิดใดที่มีเด็กชอบน้อยที่สุด 
      รูปแบบการนี้ เป็นการสังเกตความชอบของเด็ก เด็กได้ฝึกการคิดและแสดงความคิดเห็นของตนเอง  



ความรู้ที่ได้รับ
       กิจกรรมทั้ง 2กิจกรรมที่ได้ทำวันนี้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับเด็กได้ โดยกิจกรรมแรกให้เด็กเรียนรู้คณิตศาสตร์ร่วมกันโดยใช้ศิลปะในการออกแบบความคิดและผลงานร่วมกัน ส่วนกิจกรรมที่ 2 เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เด็กรู้จักสังเกตและมีความกล้าแสดงออกในการออกความคิดเห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น