วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2557

สัปดาห์ที่ 11

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  ถิ่นแจ่ม
วัน/เดือน/ปี 15 มกราคม พ.ศ.2557
ครั้งที่ 11 เวลาเรียน พุธเช้า 08.30 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. ห้อง 432(จษ) อาคาร 4


       วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทำ Big Book ร่วมกัน 1เรื่องให้ช่วยกันแต่งนิทานโดยการนำเอารูปทรงเรขาคณิตมาประยุกต์ใช้ในการแต่ง หลังจากช่วยกันแต่งนิทานเสร็จแล้ว มีชื่อเรื่องว่าลูกหมูเก็บฟืน อาจารย์ก็ให้แบ่งกลุ่ม 9กลุ่ม แล้วให้ตัวแทนออกมาจับหัวข้อ แล้วนำหัวข้อที่ได้รับมอบหมายไปช่วยกันวาดรูปตกแต่งให้สวยงาม

นิทานเรื่อง ลูกหมูเก็บฟืน
      กาลครั้งหนึ่งมีบ้านอยู่สามหลัง หลังที่หนึ่งมีรูปร่างเป็นวงกลมหลังที่สองมีรูปร่างเป็นสามเหลี่ยม และหลังที่สามมีรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยม ในบ้านแต่ละหลังมีลูกหมูอาศัยอยู่ หลังละ 2 ตัว หมูแต่ละตัวจะออกไปทำงานทุกเช้า หมูที่อยู่บ้านหลังที่เป็นวงกลมต้องเดินทางไปที่ทำงานซึ่งไกลมาก หมูที่อยู่บ้านสามเหลี่ยมกับสี่เหลี่ยมเดินทางไม่ไกลจากที่ทำงาน หมูที่อยู่บ้านหลังที่เป็นวงกลมเดินทางไปเก็บฟืนในป่า ซึ่งในป่ามีฟืนเยอะแยะ เจ้าหมู 2 ตัวก็เลยเรียกเพื่อนที่อยู่บ้านหลังสี่เหลี่ยมกับหลังสามเหลี่ยมเพื่อมาช่วยกันเก็บฟืน หมูทั้ง 6 ช่วยกันนับฟืนที่เก็บได้ทั้งหมด 10 ท่อน แล้วหมูก็นำฟืน 3 ท่อนไปจุดไฟ เพื่อทำกับข้าว หมูก็เลยเหลือฟืนทั้งหมด 7 ท่อน และหมูก็นำฟืน 7 ท่อนที่เหลือเก็บไว้ใช้ในวันต่อไป






















ภาพขณะทำกิจกรรม



ภาพนำเสนอผลงานนิทาน 



ความรู้ที่ได้รับ
      จากการทำนิทานในวันนี้ สามารถนำความรู้จากการแต่งนิทานและการนำเอารูปเรขาคณิตที่นำมาใช้ในการประกอบภาพไปปรับใช้กับเด็กปฐมวัยให้เหมาะสมได้ ทำให้ได้เรียนรู้คณิตศาสตร์ผ่านสื่อ นอกจากเด็กจะได้รับความสนุกสนานแล้ว เด็กยังได้เรียนรู้เรื่องการจำนวน รูปเรขาคณิต ไปในตัวด้วย     


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น